Tác giả: LTH - 18/04/2022
A A
Nghề làm giò, chả ở thôn Trai Trang

Nghề làm giò, chả ở thôn Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ (Yên Mỹ) đã có hàng trăm năm, được truyền từ đời này qua đời khác.

Giò, chả ở đây có chất lượng, hương vị thơm ngon và được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Năm 2005, thôn Trai Trang được UBND tỉnh công nhận làng nghề giò, chả Trai Trang. Trải qua nhiều thăng trầm nhưng những người làm nghề ở thôn Trai Trang vẫn gìn giữ nghề cổ truyền của ông cha. Không chỉ bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm mà các hộ làm nghề còn linh hoạt, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm giò, chả đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng đồng thời xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu mang tên “Giò, chả Trai Trang”.

Toàn thôn hiện có 100 hộ làm nghề với sản lượng trung bình khoảng 50kg giò, chả thành phẩm/hộ/ngày. Vào ngày Tết, sản lượng sản xuất tăng gấp 2 – 3 lần. Để có được hương vị thơm ngon của giò, chả đòi hỏi người làm nghề phải lựa chọn kỹ từ nguyên liệu đến cách pha trộn nguyên liệu và vệ sinh máy móc, thiết bị. 

Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất giò, chả của gia đình ông Nguyễn Bá Thủy khi toàn bộ sản phẩm đã được xuất bán cho các cơ sở kinh doanh, bếp ăn tập thể. Ông Thủy cho biết, gia đình tôi được cha ông truyền nghề nên luôn muốn giữ gìn và phát triển nghề. Để có được khoanh giò, cái chả ngon thì quan trọng nhất chính là khâu chọn thịt. Lợn thịt phải khỏe, thịt phải ngon, tươi mới và dẻo. Tiếp đến là phải có nước mắm ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỷ lệ pha trộn đối với từng loại giò, chả cũng được tính toán hợp lý để giò, chả thành phẩm bảo đảm độ ngọt, thơm, mềm. Giờ đây, nhiều loại máy móc đã được đưa vào sản xuất đem lại năng suất, chất lượng, độ đồng đều của sản phẩm. Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, gia đình tôi sản xuất trong phòng kín nhằm tránh bụi bẩn, côn trùng và toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất đều bằng inox. Sau khi hoàn thành sản xuất trong ngày, gia đình tôi vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khu vực sản xuất, các máy móc thiết bị liên quan. Hiện nay, mỗi ngày gia đình tôi duy trì sản xuất khoảng 20 - 30kg giò, chả các loại.

Gia đình ông Đỗ Văn Chuyên cũng là một hộ làm nghề giò, chả có tiếng ở thôn Trai Trang. Hàng ngày vợ chồng ông thức dậy từ 3 giờ sáng để bắt đầu ngày làm việc mới. Trong khi vợ đi chợ mua thịt thì ông Chuyên ở nhà lau khô và sạch toàn bộ dao, thớt, máy xay, nồi luộc giò... và chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sẵn sàng cho những mẻ giò, chả trong ngày. Đến khoảng 6 giờ sáng, những cây giò, phên chả nóng hổi, thơm phức đã được hoàn thành để phục vụ khách đến tận nhà mua hàng. Ông Chuyên chia sẻ: Hiện nay, gia đình tôi chủ yếu sản xuất giò, chả để bán lẻ tại nhà. Trung bình mỗi ngày, gia đình tôi sản xuất 20 – 30 kg giò, chả các loại. Làm đến đâu bán hết đến đấy. Vào dịp Tết, sản lượng tăng trung bình gấp 3 lần. Sản phẩm giò, chả của gia đình tôi nói riêng và của làng nghề nói chung đã có mặt ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, và được người dân đặt mua mang đi nước ngoài. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu tập thể “giò, chả Trai Trang” để làng nghề ngày càng phát triển.

Để hỗ trợ thôn Trai Trang tạo lập, phát triển nhãn hiệu tập thể “giò, chả Trai Trang”, năm 2021, UBND tỉnh đã quyết định thực hiện dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Giò, chả Trai Trang” dùng cho các sản phẩm giò, chả của huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể “giò, chả Trai Trang” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chấp nhận với chủ đơn đăng ký là Hội Nông dân thị trấn Yên Mỹ. Sau khi thảo luận, các hộ làm nghề đã thống nhất xây dựng logo nhãn hiệu và đăng ký tem mác, mã vạch đối với các cơ sở sản xuất. Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Yên Mỹ cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Để quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu cho làng nghề, thị trấn đã tiến hành lắp đặt biển quảng bá với logo, tên nhãn hiệu theo hồ sơ đăng ký bảo hộ. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng quy định về chỉ tiêu chất lượng, quy trình sản xuất và quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu; tập trung tuyên truyền đến người sản xuất nhằm sản xuất ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời đổi mới về hình thức, đa dạng chủng loại để việc sản xuất giò, chả của thôn Trai Trang nói riêng và thị trấn Yên Mỹ nói chung ngày càng phát triển.

 

 

Các tin khác